Website của Dòng Phan Sinh Tại Thế
 
Trang ChínhLatest imagesTìm kiếmCHÚA THÁNH THẦN VÀ TỰ DO Th_thong-tin-1CHÚA THÁNH THẦN VÀ TỰ DO Th_gioi-tre-1CHÚA THÁNH THẦN VÀ TỰ DO Th_chia-se-1CHÚA THÁNH THẦN VÀ TỰ DO Th_pstt-1Đăng kýĐăng Nhập

 

 CHÚA THÁNH THẦN VÀ TỰ DO

Go down 
Tác giảThông điệp
kthoa




Tổng số bài gửi : 64
Join date : 05/04/2012

CHÚA THÁNH THẦN VÀ TỰ DO Empty
Bài gửiTiêu đề: CHÚA THÁNH THẦN VÀ TỰ DO   CHÚA THÁNH THẦN VÀ TỰ DO EmptyMon Aug 20, 2012 7:12 am

CHÚA THÁNH THẦN VÀ TỰ DO

CHÚA THÁNH THẦN VÀ TỰ DO Catchthefire

Các bạn Giới Trẻ Phan Sinh thân mến,
Phụng vụ tháng sáu dành kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, nhưng năm nay đặc biệt hơn vì trong tháng sáu này còn cử hành Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, là bổn mạng Giới Trẻ Phan Sinh Việt Nam. Thật là một sự trùng hợp đầy ý nghĩa; sự kiện này thêm ý nghĩa khi chúng ta nối kết Thánh Tâm Chúa Giêsu với Chúa Thánh Thần bằng chất liệu tình yêu và tự do.Trong Thông điệp Thiên Chúa Là Tình Yêu, ĐTC Bênêđictô XVIđã dẫn chứng một đoạn văn hùng hồn nhất của Thánh Augustinô: “Nếu bạn thấy bác ái, bạn thấy Chúa Ba Ngôi” và ngài đã giải thích tiếp: “Thực ra, Chúa Thánh Thần là sức mạnh nội tâm làm cho trái tim các tín hữu hoà hợp với Thánh Tâm Đức Kitô và đưa họ đến yêu thương người anh em như Đức Kitô đã yêu thương họ.” (số 19)
Các bạn thân mến, dịp bổn mạng Giới Trẻ Phan Sinh Việt Nam năm nay, ban tổ chức chọn đề tài: Chúa Thánh Thần và sự Tự Do. Chúng ta cùng các bạn đào sâu đề tài này trong liên hệ đến quan niệm về Tự Do, các giá trị Phan Sinh với Thần Khí và tự do và sau cùng là Tự Do Bay Lên Cùng Thần Khí.
1. Một quan niệm cần thay đổi: Tự do hay tự sát vì ích kỷ?
Từ ngàn xưa và có lẽ mãi về ngàn sau, con người không ngừng đi tìm tự do. Thế nhưng khái niệm tự do còn quá mập mờ đối với nhiều người thời nay. Chính sự mập mờ về tự do đã gây ra biết bao sai lầm và hậu họa oán trái cho hàng triệu người (xung đột, chiến tranh, giết chóc, cướp bóc, đàn áp, chia rẽ, oán thù…).
Khát vọng tự do là nét nổi bật nơi người trẻ ở bất cứ thời đại nào. Nhưng quan niệm sai lầm về tự do đã khiến họ nhiều lúc trở nên liều lĩnh đến ngong cuồng; đôi khi yêu thương cách lệch lạc, ích kỷ; kết cục đau thương không chỉ đối với họ nhưng xã hội và bao người khác phải gánh chịu thật là oan uổng.
Đã từ lâu và nhất là thời nay, nhiều người, trong đó có đông bạn trẻ cho rằng tự do nghĩa là tôi làm bất cứ điều gì tôi muốn mà không cần quan tâm đến người khác(không ai có thể ngăn cản tôi làm điều tôi thích!). Một quan niệm như vậy thật là tệ hại, nó là triệu chứng của căn bệnh quy ngã, là chỉ biết có mình, lấy mình làm trung tâm, là khẳng định bản thân mình hơn là tuân giữ các nguyên tắc luân lý để liên đới với người khác. Nói tóm lại đó là căn bệnh ích kỷ.
Có bạn trẻ lý luận rằng Chúa ban cho con người tự do, thế thì tự do để phạm tội hay nên thánh là quyền của họ. Bạn thân mến, nếu bạn có cùng ý nghĩ như vậy thì tôi xin đặt vấn đề. Tự do để phạm tội thì có phải tự do đúng nghĩa không, có thực sự còn tự do không? Có phạm tội nào đem lại hạnh phúc cho tha nhân hay nó chỉ thỏa mãn ích kỷ, phải chăng con người ấy đang bạt nhượt và hoàn toàn lệ thuộc bản năng mình? Sau mỗi lần phạm tội, có khi nào bạn thấy mình tràn ngập bình an hay chỉ toàn bất an (ở đây không bàn đến người lương tâm đã ra chai lì)? Nếu bạn để vang lên trong tâm hồn bạn ý niệm tự do là không để mình bị ràng buộc bởi thôi thúc của bản năng ích kỷ nhưng luôn sẵn lòng mở ra với sự thật, sự thiện, với vẻ đẹp toàn mỹ; và đẹp hơn nữa, một khi ý niệm đó được chuyển thành hành động thì có hạnh phúc nào hơn cho bạn và tha nhân! Sự thật, sự thiện, vẻ đẹp toàn mỹ tuyệt đối là ai vậy bạn?
2. Nơi nào có Thần khí, nơi đó có tự do
Trong thư gởi giáo đoàn Galat, thánh Phaolô nêu lên hoa trái của Thần Khí là: "bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ" (Gl 5, 22-23). Một tâm hồn thiếu tự do, không thanh thoát thì làm sao có thể toát ra, loan tỏa các hoa trái của Thần Khí như thánh Phaolô nói đến.
Các bạn Giới Trẻ Phan Sinh thân mến, các bạn có biết, các giá trị Phan Sinh của chúng ta rất gần gũi với hoa trái Thần Khí: “huynh đệ” so với "bác ái, nhân hậu, từ tâm”; “sứ giả bình an”so với “nhẫn nhục, hiền hoà, bình an”; “đơn sơ, vui tươi” so với “hoan lạc và tiết độ.” Quy chiếu một cách song song như thế sẽ giúp chúng ta thấy được các giá trị Phan Sinh chúng ta nhận được và đang sống rất gần gũi với Tin Mừng, với hoa trái của Thần Khí.
Nếu chỉ dừng lại để rồi tự hào vì chúng ta đang sở hữu các giá trị Phan Sinh cao quý thôi thì uổng lắm, ai cũng có thể làm được như vậy cả. Nhưng khi đem các giá trị Phan Sinh thực hành thì chắc chắn chúng ta được Thần Khí ban cho tự do, sự tự do đích thực của những người con cái Thánh Phanxicô. Thực hành tình huynh đệ chân thành, các con cái Thánh Phanxicô không những cho thấy mình tự do đối với sự gian dối, tranh giành, ghen ghét, chia rẽ, đầy chước độc mưu thâm… nhưng đó cũng là lúc chúng ta đáp lại chờ mong về một tình huynh đệ đại đồng; và, một tập thể, xã hội, thế giới sống trong yêu thương và tôn trọng nhau là có thể thực hiện được.
Khi Giới Trẻ Phan Sinh thực sự là sứ giả bình an, người ta sẽ nhận thấy con cái Thánh Phanxicô tự do trước các khuynh hướng bạo lực, muốn thống trị hơn là phục vụ. Sống sứ giả bình an, các con cái Thánh Phanxicô góp phần thiết thực kiến tạo một nền văn minh của sự sống và tình thương. Chính nền văn minh ấy toát ra sự bình an đích thực mà Đức Giêsu đem đến cho loài người, Cha Thánh đã họa lại và chúng ta được mời gọi giữ nó tiếp tục sống và tuôn trào trong thế giới hôm nay.
Hẳn các bạn thấy có nhiều người trẻ hôm nay đi tìm thú vui chóng qua hơn là niềm vui. Cái thú vui đó khi quá đà càng làm cho cuộc sống trở nên quá phức tạp khiến người ta luôn sống trong lo sợ và tìm cách chống trả trước mưu mô, toan tính của xảo kế. Đứng trước một xã hội, thế giới như thế, các bạn có thấy khi sống các giá trị Phan Sinh như đơn sơ, vui tươi là chúng ta đang được giải thoát khỏi lo sợ, âu lo đó sao! Một niềm vui luôn được thể hiện và luôn toát ra một cách thanh thoát sẽ khiến cho người ta thắc mắc các bạn đang sở hữu điều gì khiến bạn vừa vui và luôn tươi. Đó là khởi đầu thắc mắc về Tin MỪNG đang ở trong ta đó bạn. Bởi vì Giới Trẻ Phan Sinh chọn Tin Mừng làm chuẩn, mang trong mình Tin Mừng mà không vui làm sao được.
3. Bay lên cùng Thần Khí
Đôi khi ta chỉ nhận ra những thay đổi mà không biết động lực đến từ đâu. Có thể nói, tất cả mọi tác động tích cực nơi tâm hồn đều do Chúa Thánh Thần, Đấng soi sáng, hướng dẫn, thúc đẩy và biến đổi chúng ta. Bởi đó, kết quả của những tác động đem lại hoa trái tốt lành thì đó chính là sự tác động của Thần Khí dẫn đưa chúng ta đến điều thiện hảo. Ngược lại, nếu không phải là hoa trái của Thần Khí thì những tác động ấy chắc chắn đến từ sự dữ và nếu hành động theo đó, chúng ta chẳng thể đến được bến bờ bình an hạnh phúc. Giới Trẻ Phan Sinh bay lên cùng Thần Khí là biết cầu nguyện với Chúa Thánh Thần và ngoan ngoãn trước sự soi sáng và hướng dẫn của Ngài để sống cho sự thật và sự thiện trong môi trường mình đang sống-công lý và hòa bình.
“Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa đến, và xin canh tân bộ mặt trái đất” (Tv 104, 30). Chúa Thánh Thần là Đấng canh tân, đổi mới. Giới Trẻ Phan Sinh bay lên cùng Thần Khí làkhông bằng lòng với những “kỷ niệm”của quá khứ như biến cố này sự kiện kia, là không quanh quẩn với hiện tại nhưng mở lòng ra trước lời mời gọi canh tân và sự thúc đẩy đổi mới của Thần Khí, ngoan ngoãn để Chúa Thánh Thần hoạt động trong mình hay tập thể của mình. Làm như thế, Giới Trẻ Phan Sinh không chỉ không chỉ này xin “Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa đến” nhưng đang cộng tác với Chúa Thánh Thần “canh tân bộ mặt trái đất.”
Khi nói đến người trẻ thì không thể không nói đến tình yêu và những con người đang yêu. Một khi có tình yêu là chắc chắn có sáng tạo. Chính tình yêu đã thêm sức và nhất là giúp con người, đặc biệt người trẻ sáng tạo đến bất ngờ để vượt qua rào cản hay gian khổ. Nói tóm lại, nơi người trẻ tình yêu và sáng tạo là hai nét nổi bật. Hai nét này rất gần gũi với Thần khí. Cho nên khi nói Giới Trẻ Phan Sinh bay lên cùng Thần Khí là nói đến những mạnh dạn bức phá khỏi lối mòn sinh hoạt ở HĐĐ hay Miền, là nói đến những sáng kiến trong hành trình ơn gọi Giới Trẻ Phan Sinh, những sáng kiến sống đức tin, sáng kiến làm sáng danh Chúa và trong lãnh vực dấn thân.
Giới Trẻ Phan Sinh bay lên cùng Thần Khí bằng những sáng kiến trong lãnh vực dấn thân là đi vào đời chứ không nói chung chung. Dấn thân vào một nơi cụ thể và gặp những con người cụ thể thì sẽ có cơ may sát với thực tế nhưng cũng cần phải sát với thánh ý Chúa nữa. Có những sáng kiến thực hiện được ngay, có những sáng kiến phải ấp ủ lâu ngày. Tất cả mọi sáng kiến đều phải có Tin Mừng về tình yêu thương, hoà giải, hoà bình, tự do trong đơn sơ và vui tươi.
Bay lên cùng Thần Khí bằng những sáng kiến trong lãnh vực dấn thân như thế, Giới Trẻ Phan Sinh cần luôn để tâm hồn mình cảm thấy chính mình phải như hạt lúa gieo vào lòng đất, phải mục nát đi, rồi Chúa sẽ làm cho việc dấn thân của mình có thể sinh ra kết quả (x. Ga 12,24). Kết quả nhiều khi rất bất ngờ, có thể tìm được ánh sáng trong bóng tối, sự ác được biến đổi thành sự thiện.
Ôi thật là đẹp biết bao khi Giới Trẻ Phan Sinh bay lên cùng Thần Khí bằng những làm chứng về sự tự do tâm hồn. Một tâm hồn tự do trong các lựa chọn. Cho dù cuộc sống nhiều lúc như bị đóng đinh chân tay vào thánh giá khác nào Chúa Giêsu nhưng Giới Trẻ Phan Sinh vẫn bay lên cùng Thần Khí khi vẫn giữ được tâm hồn tự do: Tự do mến Chúa, tự do yêu người, tự do hiến tế mình, tự do vâng phục và phó thác mình cho Chúa.

Tu sĩ Phêrô Trần Ngọc Phú, OFM
Về Đầu Trang Go down
 
CHÚA THÁNH THẦN VÀ TỰ DO
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» TRONG CHÚA KITÔ, HÃY NGẮM NHÌN KHUÔN MẶT BẠN
» Thánh Giá chữ TAU
» THÁNH HÓA ĐỜI TÔI
» Kính thờ Thánh Thể
» THÁNH ANTÔN GIẢNG

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
PHAN SINH TẠI THẾ :: GIỚI TRẺ :: VĂN HÓA - CHIA SẺ-
Chuyển đến